Hotline: 0913 25 44 49 - Facebook: 2030 club
CLBDN 2030
Giới thiệu
  Doanh nhân, Doanh nghiệp Việt Nam:Thời kỳ mới

Vị trí của doanh nhân, doanh nghiệp trong xã hội nước ta đã khác trước, nhưng những vấn đề về thể chế kinh tế và môi trường kinh doanh vẫn còn cản trở bước đường đi lên của họ.

Phạm Chi Lan

Một trong những thành tựu nổi bật nhất trong 20 năm đổi mới vừa qua, đặc biệt trong khoảng năm năm trở lại đây, là sự trưởng thành nhanh chóng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Không chỉ về số lượng - hiện chúng ta có khoảng 180.000 doanh nghiệp chính thức hoạt động trong cả nước - mà cả về chất lượng, chúng ta cũng có lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp mạnh hơn bao giờ hết trong lịch sử phát triển kinh tế nước nhà. Tất nhiên, so với các nước khác xung quanh, chúng ta còn phải cố gắng rất nhiều để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, nhưng rõ ràng những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội và sự tiến bộ vượt bậc về xuất khẩu của nước nhà trong những năm gần đây đã nói lên sự trưởng thành đáng kể của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Trong hàng ngũ doanh nghiệp Việt Nam, 95% vẫn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng chúng ta đã bắt đầu có những tên tuổi phát triển lên quy mô lớn hơn, và đã có nhiều điển hình thành công của doanh nghiệp quy mô khác nhau, hoạt động trên nhiều lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, trong nước và quốc tế. Gắn với những doanh nghiệp đó là những doanh nhân Việt Nam thành đạt. Có những người mất vài chục năm chìm nổi, cũng có những người sau khoảng 10 năm hoặc chỉ 5-6 năm lăn lộn trên thương trường đã trở thành “đại gia” hoặc có chỗ đứng vững vàng. Và cả một lứa doanh nhân trẻ măng đang xuất hiện, người thì đã có bằng MBA, người thì chưa kịp rời ghế nhà trường, nhưng phần lớn đều được trang bị kiến thức kinh doanh đầy đủ hơn, giàu mơ ước và lòng tự tin hơn lứa đàn anh. Tất cả lớp doanh nhân các lứa tuổi khác nhau đang hăm hở lao vào cuộc chiến mới trên trận địa kinh doanh trong bối cảnh đất nước đi sâu vào hội nhập quốc tế, sẵn sàng đón nhận cả những thời cơ lẫn những thách thức mới chưa từng có đối với họ.

Vị trí của doanh nhân, doanh nghiệp trong xã hội nước ta cũng thay đổi khá nhiều. Nhà nước và xã hội đều đang nhìn doanh nhân, doanh nghiệp với con mắt khác so với trước. Hình ảnh doanh nhân, doanh nghiệp trên báo chí chân thực hơn, sáng rõ hơn và đẹp hơn nhiều. Định kiến giảm đi đáng kể, trong khi sự quý trọng, ủng hộ tăng lên theo nhịp phát triển của thị trường và nhu cầu của xã hội. Từ năm 2004, Nhà nước chọn ngày 13-10 làm Ngày Doanh nhân Việt Nam, như một sự khẳng định chính thức vị trí của tầng lớp mới này trong xã hội. Và doanh nhân chúng ta bây giờ đã có thể tự hào nói “tôi là doanh nhân” mà không cần tránh né, ẩn mình như chỉ cách đây ít năm…

Tuy nhiên, những vấn đề về thể chế kinh tế và môi trường kinh doanh ở nước ta cũng vẫn còn “ngổn ngang trăm mối tơ vò”. Hệ thống pháp lý chưa hoàn chỉnh, hệ thống hành chính còn phức tạp, quan liêu, đội ngũ công chức còn nhiều hạn chế về năng lực và phẩm chất, chi phí cho nhiều thứ dịch vụ và vật tư đầu vào còn đắt đỏ, tiếp cận các nguồn lực cần thiết còn khó khăn, hệ thống hỗ trợ kinh doanh chưa phát triển, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp… tất cả những vấn đề của một nền kinh tế đang phát triển ở trình độ thấp, đồng thời đang chuyển đổi và đang hội nhập đều trở thành những khó khăn rất cụ thể cho các doanh nghiệp Việt Nam, cản trở bước đường đi lên của họ. Do vậy, để đội ngũ doanh nhân Việt Nam có thể phát triển lên tầm vóc cần thiết đặng gánh vác nhiệm vụ xung kích trong sự nghiệp phát triển kinh tế thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm.

Trong suốt cuộc đời làm việc phục vụ sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, tôi chưa bao giờ mất lòng tin ở họ. Ở những thời điểm đất nước rơi vào hoàn cảnh khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua, họ đã đương đầu được. Càng đi vào cạnh tranh, họ càng mau chóng trưởng thành. Giờ đây tôi càng tin rằng lớp doanh nhân Việt Nam, ý chí hơn, bản lĩnh hơn, trí tuệ hơn, trẻ trung hơn, đông đảo và hùng mạnh hơn, biết hợp lực với nhau và với các đối tác năm châu, nhất định sẽ chung sức cùng toàn dân tộc làm nên những chiến thắng mới trên mặt trận kinh tế, góp phần xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, vững bước cùng nhân loại đi vào tương lai.

( Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 là một câu lạc bộ của các doanh nhân trẻ, các nhà quản lý trẻ ở Việt Nam trực thuộc Saigon Times Club – một tổ chức đã được thành lập theo quyết định số 1354/UB-VX ngày 09-03-1993 của Ủy ban Nhân dân TP.Hồ Chí Minh.

Câu lạc bộ là sân chơi tập hợp các nhà doanh nhân trẻ, các nhà quản lý trẻ năng động, sáng tạo, tâm huyết với đất nước, biết gắn những hoài bão của cá nhân với lý tưởng chung phục vụ cho đất nước.
Hình ảnh hoạt động
video clip
  • VTC1- CLBDN 2030 TRAO TẶNG ÁO ẤM MÙA ĐÔNG
  • FBNC - CLBDN 2030 TRAO ÁO ẤM MÙA ĐÔNG TẠI TÂY BẮC
  • HTV9 ĐƯA TIN CHƯƠNG TRÌNH ÁO ẤM MÙA ĐÔNG TẠI YÊN BÁI
  • LET'S VIỆT ĐƯA TIN CHƯƠNG TRÌNH ÁO ẤM MÙA ĐÔNG CLBDN2030
Quảng cáo